Launching sản phẩm là gì? Các giai đoạn trong quá trình ra mắt sản phẩm

Khi một công ty phát triển một sản phẩm mới, quá trình launching (phát hành) là một bước quan trọng để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Laucnhing sản phẩm không chỉ đơn thuần là việc tung ra thị trường, mà còn là một quá trình kỹ thuật mà các doanh nghiệp thực hiện để xây dựng sự nhận thức và tạo sự tò mò đối với sản phẩm mới của mình.

Vậy launching sản phẩm – product launch là gì? Trong bài viết này, BrandBoost sẽ chia sẻ với bạn về khái niệm và các giai đoạn ra mắt sản phẩm, cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết và những điều cần lưu ý để đảm bảo việc ra mắt sản phẩm của bạn nổi bật. Từ việc lắng nghe phản hồi của khách hàng đến chọn kênh tiếp thị phù hợp, đây là cách bạn điều hướng quá trình triển khai một cách hiệu quả.

Launching sản phẩm là gì?

Launching sản phẩm – Tiếng Anh là Product Launch, đây là quá trình doanh nghiệp giới thiệu một sản phẩm hoặc dịch vụ hoàn toàn mới đến với thị trường. Nó liên quan đến các hoạt động tiếp thị (marketing) và khuyến mại (promotional) khác nhau nhằm tạo ra tiếng vang và nhu cầu xung quanh sản phẩm mới của doanh nghiệp. Mục tiêu cuối cùng là khiến khách hàng hào hứng và mua sản phẩm đó.

Ra mắt sản phẩm đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức. Bạn không thể bất ngờ tung ra một sản phẩm và hy vọng khách hàng sẽ mua nó. Chính vì thế, việc lên kế hoạch ra mắt sản phẩm mới là cực kỳ quan trọng trong quá trình launching.

Launching Product
Launching New Product

Các loại hình khác nhau trong product launch

Mỗi một sản phẩm khi tung ra thị trường đều không bao giờ giống nhau. Thị trường mục tiêu, timeline, kênh phân phối và thậm chí cả kênh tiếp thị – marketing cũng sẽ khác nhau, điều này vô hình chung tạo nên sự khác biệt trong từng campaign. Tuy nhiên, hầu hết các chiến đều thuộc một trong ba loại chính sau.

các loại product launch

Soft launch: Còn được gọi với cái tên khác là dark launch, nó đề cập đến việc tung ra một sản phẩm hoặc dịch vụ cho một lượng khán giả hạn chế. Mục tiêu của loại hình này là xác thực những ý tưởng bằng cách thử nghiệm nó trong thế giới thực với mức rủi ro tối thiểu. Nó cho phép bạn thu thập phản hồi của người dùng và thực hiện các cải tiến trước khi ra mắt đầy đủ.

Minimal launch: Không giống như ra soft launch, Minimal launch sẽ giới hạn phạm vi ra mắt sản phẩm bằng cách chỉ đưa ra thị trường một số tính năng và chức năng của sản phẩm đến với người tiêu dùng. Mục tiêu là tung sản phẩm ra thị trường sớm hơn với chi phí thấp hơn, thu thập phản hồi của người dùng và cải tiến sản phẩm theo tiêu chuẩn mong muốn.

Full-scale launch: Đây là hình thức ra mắt sản phẩm phổ biến nhất, liên quan đến việc ra mắt một sản phẩm hoàn chỉnh với tất cả các tính năng và chức năng của nó. Bởi vì sản phẩm đã hoàn thiện trong quá trình phát hành, bạn sẽ có phạm vi tiếp cận tốt hơn.

Quy trình ra mắt sản phẩm mới trong chiến lược product launch

Lập kế hoạch launching sản phẩm cho phép bạn ưu tiên các nguồn lực theo thứ tự hợp lý và hiệu quả. Nhưng để tối ưu được nó, bạn phải xác định rõ từng giai đoạn của một quy trình product launch hoàn chỉnh. Hiện nay, các nhà marketing hàng đầu đều chia quá trình này ra 3 giai đoạn, bao gồm: Pre-Launch, Launch và Post-Launch.

3 giai đoạn ra mắt sản phẩm
Mô hình product launch (Nguồn: Brandsvietnam.com)

Giai đoạn 1: Trước khi ra mắt sản phẩm – Pre-Launch

Còn được gọi là giai đoạn lập kế hoạch ra mắt sản phẩm (Planning stage), đây là giai đoạn bạn ấn định ngày ra mắt và chuẩn bị cho buổi ra mắt sản phẩm thành công. Ở giai đoạn này, bạn cần xác định chiến lược ra mắt sản phẩm mới của mình, tìm hiểu đối tượng mục tiêu, điều chỉnh kỳ vọng và đặt mục tiêu cho nhóm. Mục tiêu của người làm chiến lược là hiểu thị trường và xác định chiến lược tiếp cận thị trường trước khi bắt đầu.

Là giai đoạn quan trọng, mà doanh nghiệp cần thực hiện chủ yếu qua các bước lập kế hoạch, cụ thể những hoạt động sau:

  • Thiết lập mục tiêu cụ thể
  • Thực hiện các cuộc khảo sát, nghiên cứu
  • Tạo kế hoạch truyền thông, tiếp thị
  • Dự tính ngân sách triển khai kế hoạch
  • Chuẩn bị tài liệu ra mắt quảng cáo
  • Kiểm tra & hoàn tất mọi việc trước khi ra mắt

Doanh nghiệp cần phải lên kế hoạch cụ thể, chuẩn bị trước khi tổ chức buổi ra mắt. Thời gian thường kéo dài từ vài tuần đến vài tháng, vì thế doanh nghiệp cần cẩn thận để đảm bảo được thời gian ra mắt thành công.

Giai đoạn 2: Khởi động ra mắt sản phẩm – Launch

Còn được gọi là giai đoạn thực hiện (Execution stage), đây là thời điểm sản phẩm của bạn chính thức được ra mắt công chúng. Lúc này, bạn sẽ phải thu hút các kênh và mạng lưới marketing của mình để tạo và duy trì tiếng vang xung quanh buổi lễ ra mắt sản phẩm của bạn. Do đó, giai đoạn này sẽ kéo dài vài tuần tính từ ngày ra mắt thực tế của sản phẩm.

Vậy bạn sẽ phải làm những công việc cụ thể gì trong giai đoạn này? Bước đầu tiên của bạn sẽ là xây dựng sự mong đợi của khách hàng thông qua các kênh được nêu trong kế hoạch của bạn (như Facebook, TikTok, Youtube, báo đài,…). Đây là thời gian bạn phát hành nội dung quảng cáo, thông cáo báo chí đến với target audience (khán giả mục tiêu) của bạn.

Ngoài ra, những chương trình như tổ chức họp báo cũng sẽ thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng. Nếu bạn đang muốn làm nó, hãy tìm kiếm cho mình một đơn vị tổ chức sự kiện uy tín để có thể đảm bảo chất lượng đầu ra của mình. Những agency này sẽ có kinh nghiệm hơn trong việc xây dựng kịch bản ra mắt sản phẩm mới đúng với tâm lý của khách hàng cũng như tạo được ấn tượng tốt với giới truyền thông.

Mọi thứ đều dẫn đến ngày trọng đại nhất – ngày bạn tung sản phẩm ra thị trường. Trong những ngày tiếp theo, việc duy trì “lửa” của sản phẩm hay hiệu quả truyền thông sẽ là yếu tố then chốt. Bạn càng tạo ra nhiều “lửa”  thì nhận thức của khách hàng về sản phẩm càng tốt.

Giai đoạn 3: Sau khi ra mắt sản phẩm – Post-Launch

Cuối cùng, những nỗ lực marketing của bạn sẽ dừng lại ở giai đoạn không bao giờ kết thúc sau khi ra mắt sản phẩm – một giai đoạn để phân tích và phát triển liên tục (Analysis stage). Bây giờ là lúc đưa dữ liệu được thu thập trong giai đoạn 2 giai đoạn trên vào sử dụng. Bạn cần đánh giá hiệu suất của chiến dịch, xác định xem KPI và các mục tiêu khác đã đáp ứng được hay không, đồng thời thu thập thông tin có giá trị cho các lần ra mắt tiếp theo trong tương lai.

New product launch plan
Giai đoạn ra mắt sản phẩm

Hướng dẫn cách xây dựng chiến lược ra mắt sản phẩm bài bản

Mỗi lần ra mắt sản phẩm đều có những thách thức riêng vì mỗi sản phẩm đều là unique. Ngay cả việc ra mắt phiên bản mới của một sản phẩm hiện có cũng sẽ yêu cầu một bản kế hoạch chi tiết khác với lần ra mắt đầu tiên. Điều đó có nghĩa là sẽ có một số phương pháp mà các marketer nên tuân theo với mọi chiến lược ra mắt sản phẩm để tạo nền tảng vững chắc cho việc launching sản phẩm mới của mình.

Tập trung vào trải nghiệm của khách hàng (customer experience – CX)

Hầu hết các chiến dịch ra mắt sản phẩm thành công đều thực hiện việc nghiên cứu trải nghiệm của khách hàng (customer experience – CX). Quá trình này buộc các marketer phải đặt câu hỏi Tại sao sản phẩm mới của họ nên tồn tại ngay từ đầu và xác định sản phẩm đó sẽ giải quyết cho khách hàng tiềm năng những vấn đề gì. Ngoài ra, cũng cần xác định rõ các câu hỏi sau:

  • Tại sao khách hàng sử dụng loại sản phẩm bạn sắp ra mắt?
  • Nỗi đau khách hàng (paint point) cụ thể liên quan đến product
  • Sản phẩm của bạn có những gì tốt hơn bất kỳ sản phẩm nào khác đang có trên thị trường? (hay xác định USP cho sản phẩm)

Để làm được những điểm này, đương nhiên sẽ cần phải nghiên cứu. Đầu tiên, bạn nên thu thập phản hồi từ khách hàng dưới hình thức nghiên cứu thị trường. Điều này cho phép bạn hỏi trực tiếp khách hàng về những tính năng mà họ hài lòng nhất hoặc những vấn đề họ đã gặp phải với các sản phẩm tương tự trước đây.

Nghiên cứu này sau đó sẽ được so sánh với những gì bạn biết về đối thủ cạnh tranh để xác định cách định vị sản phẩm tốt nhất so với những sản phẩm hiện có trên thị trường. Sản phẩm cung cấp giải pháp cho những vấn đề không tồn tại sẽ không gây hứng thú cho khách hàng. Khách hàng cũng không mấy ấn tượng với những sản phẩm không mang lại điều gì mới mẻ.

Tạo Checklist product launch

Checklist là một khía cạnh thiết yếu của bất kỳ chiến dịch ra mắt sản phẩm nào. Nó cho phép các bên liên quan như đội ngũ R&D, Marketing team hay sale team cùng làm việc để hướng tới một mục tiêu chung. Hãy giữ một danh sách checklist và cập nhật liên tục tất cả các nhiệm vụ cần phải làm để đảm bảo rằng không có gì bị bỏ sót bất cứ vấn đề nào khi ngày ra mắt gần đến.

Các mục nên được đánh dấu (checkbox) khi chúng được hoàn thành. Nhiệm vụ cũng nên được phân nhóm theo loại hoặc theo nhóm chịu trách nhiệm để có thể dễ dàng thực hiện từng hạng mục.

Download ngay mẫu checklist BRANDBOOST TẠI: PRODUCT LAUNCH CHECKLIST – BRANDBOOST

Launch sớm và điều chỉnh kịp thời

Bạn nên ra mắt sản phẩm của mình ngay khi các tính năng cốt lõi của nó đã được kiểm tra kỹ lưỡng và có thể sử dụng. Khách hàng chấp nhận sản phẩm của bạn càng sớm thì bạn càng có thể thu thập và phân tích dữ liệu hành vi có giá trị để cải thiện quy trình launching sản phẩm mới.

Thử nghĩ xem, cứ mỗi ngày sản phẩm của bạn chưa được ra mắt là một ngày khách hàng không thể sử dụng nó. Trong khi bạn chờ đợi vài tháng để hoàn thiện một tính năng không cần thiết, khách hàng tiềm năng của bạn đang trở nên không quan tâm hoặc chuyển sang đối thủ cạnh tranh vì nhu cầu của họ. Việc ra mắt những phiên bản 1.0 của sản phẩm có thể xoa dịu những người dùng đầu tiên, những người này có thể ủng hộ sản phẩm của bạn trong khi bạn nỗ lực hoàn thiện sản phẩm của mình.

Kết luận

Ra mắt sản phẩm mới thành công là một quá trình đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thực hiện hiệu quả và thích ứng linh hoạt. Bằng cách xây dựng chiến lược dựa trên nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm phù hợp, marketing hiệu quả, đặt mục tiêu rõ ràng, tạo sự thu hút, cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời, theo dõi và điều chỉnh liên tục, bạn có thể gia tăng cơ hội thành công và đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Hãy nhớ rằng, chìa khóa cho một chiến dịch ra mắt sản phẩm mới thành công là sự kiên trì, niềm tin và khả năng thích ứng. Hy vọng với những nội dung mà BrandBoost đã chia sẻ với bạn trong bài viết này, sẽ giúp doanh nghiệp bạn đạt được thành công trong hành trình đưa sản phẩm mới của mình đến với thị trường!