Dress code là gì? Tại sao cần có dress code khi tham gia sự kiện, dự tiệc cưới?

Khi sắp tham dự một sự kiện nào đó bạn luôn phân vân không biết mình sẽ mặc gì, nên chọn những loại quần áo như thế cho phù hợp,…Hiểu được những vấn đề đó, ngày nay có rất nhiều sự kiện đã áp dụng việc quy định trang phục cụ thể cho khách mời tham gia sự kiện hay còn gọi là “ DressCode” sự kiện. Vậy DressCode sự kiện là gì? Tại sao trong sự kiện lại yêu cầu mặc DressCode? Hãy cùng branBoost tìm hiểu nhé!

DressCode là gì?

Dress code là các quy tắc ăn mặc, phối kết hợp trang phục sao cho đẹp, sang, ấn tượng và đặc biệt phải phù hợp với không gian, chủ đề tại điểm đến tổ chức sự kiện, hội nghị hay đơn giản là một buổi gặp gỡ thông thường hoặc môi trường làm việc thực tế. Điều này giúp đảm bảo rằng tất cả khách mời sẽ mặc phù hợp và tạo ra một không gian thống nhất và lịch sự.

dress code
Dress code

Vì sao một số sự kiện thường yêu cầu mặc Dresscode?

Khi tham dự một vài sự kiện, bạn sẽ thường thấy có những yêu cầu về trang phục, giày, dép hay một số yêu cầu cụ thể khác cho khách mời tham gia. Nếu như bạn cũng có cùng thắc mắc là tại sao một số sự kiện lại yêu cầu mặc DressCode? thì ngay bên dưới đây BrandBoost sẽ cung cấp cho bạn một số lý do như sau:

Mang tính đồng bộ và gắn kết

Trong một sự kiện, việc mặc trang phục theo dress code không chỉ là việc thể hiện sự chuyên nghiệp mà còn là cách để tạo ra sự đồng nhất và gắn kết giữa các thành viên tham dự. Khi mọi người đều mặc theo một quy chuẩn nhất định sẽ tạo ra một không khí thống nhất và tương tác dễ dàng hơn, vì mọi người không phải lo lắng về việc phải so sánh hay cảm thấy bất ổn với trang phục của mình. Thêm vào đó, việc mặc đồ đồng nhất tạo được cho khách mời sự tập trung vào mục tiêu chung của sự kiện thay vì sự chú ý vào một cá nhân nào khác.

Xem thêm: Gợi ý một số mẫu thư mời tham dự sự kiện và cách viết email mời tiệc

Tạo bầu không khí

Khi mọi người đều mặc dresscode trong sự kiện ngoài tạo được sự kết nối giữa các thành viên đồng thời còn tạo ra được bầu không khí đặc biệt làm nổi bật sự đặc sắc của sự kiện đó. Bầu không khí này là sự hòa quyện giữa trang phục được lựa chọn và concept của sự kiện. Ví dụ, nếu dress code là “black tie”, tức là yêu cầu mọi người mặc đồ ăn mặc sang trọng, điều này thường tạo ra một bầu không khí lịch lãm, trang trọng và quý phái.

Xem thêm: Bạn có biết đâu là các loại hình sự kiện phổ biến nhất hiện nay?

Phân biệt vai trò

Việc mặc dresscode không chỉ được áp dụng đối với các khách mời tham dự mà nó còn được áp dụng cho một số bộ phận khác của chương trình ví dụ như PG đón tiếp khách mời, Event planner, lễ tân, ban tổ chức,…mỗi bộ phận khác nhau sẽ được quy định về trang phục khác nhau để dễ dàng phân biệt và tương tác. Điều này tạo ra một phân chia rõ ràng giữa các nhóm và tạo ra sự tôn trọng và công nhận đối với vai trò và vị thế của mỗi cá nhân. Sự phân biệt vai trò thông qua dress code cũng giúp tạo ra một bầu không khí chuyên nghiệp.

Dễ dàng lựa chọn trang phục phù hợp

Khi một dress code được chỉ định rõ ràng, nó cung cấp một hướng dẫn rõ ràng về phong cách và loại trang phục nào phù hợp cho sự kiện đó. Thay vì phải lo lắng và mất thời gian suy nghĩ về việc chọn trang phục thích hợp, mọi người có thể dễ dàng tham khảo và chọn lựa từ các tùy chọn được mô tả trong dress code. Việc biết được trước dress code giúp mọi người cảm thấy tự tin và thoải mái hơn khi tham gia sự kiện, vì họ biết rằng trang phục của mình đã tuân thủ các quy tắc của sự kiện đó.

Xem thêm: TOP 10 trung tâm tổ chức sự kiện, hội nghị tiệc cưới tốt nhất hiện nay

Một số loại DressCode thông dụng hiện nay

Hiện nay có nhiều loại Dress Code phổ biến được sử dụng trong các tình huống và sự kiện khác nhau. Dưới đây là một số loại Dress Code thông dụng:

Casual

DressCode casual là quy định về những loại trang phục thông thường, thoải mái. Loại trang phục này thường dành cho các hoạt động hàng ngày hoặc các buổi gặp gỡ bạn bè. Tuy là trang phục thông thường nhưng bạn vẫn phải chọn những bộ trang phục phù hợp và lịch sự  tránh mặc những bộ trang phục mà bạn mặc thường hằng ngày ở nhà vì nó không thể hiện được sự chuyên nghiệp khi tham dự sự kiện. Nam giới có thể mặc áo thun, quần jeans, trong khi phụ nữ có thể mặc váy ngắn, quần jeans hoặc chân váy.

Causual Dress Code ( Nguồn ảnh: emilypost.com)
Causual Dress Code (Nguồn ảnh: emilypost.com)

Formal Attire

Trang phục trang trọng thường được dành cho những sự kiện trang trọng và nhã nhặn. Đối với nam giới, một bộ tuxedo đen, sơ mi trắng gọn gàng, cà vạt đen và giày lịch sự là những thứ không thể thiếu. Phụ nữ thường lựa chọn váy dạ hội dài chạm sàn hoặc váy cocktail thanh lịch. Kết hợp với trang sức nổi bật và một chiếc clutch để hoàn thiện vẻ ngoài. Hãy nhớ rằng, những sự kiện trang trọng đòi hỏi sự tinh tế và quyến rũ.

Formal Dress Code ( Nguồn ảnh: emilypost.com)
Formal Dress Code ( Nguồn ảnh: emilypost.com)

Black Tie

Black Tie nghĩa là đeo nơ, đừng đeo cà vạt màu đen đến sự kiện có dress code là Black Tie. Nơ nên được làm từ chất liệu dùng để phủ bóng cho phần ve áo jacket, nhưng vẫn có thể chấp nhận nếu được làm từ vải may áo jacket hoặc vải may quần, nhưng hãy lưu ý tuyệt đối đừng đeo nơ màu trắng. Nơ trắng là dành cho White Tie. Thường được yêu cầu trong các sự kiện quan trọng như tiệc cưới xa hoa, dạ tiệc, dạ hội, lễ kỷ niệm của doanh nghiệp lớn hay lễ trao giải.

Nam giới thường mặc vest, áo sơ mi, cà vạt và quần tây; trong khi phụ nữ có thể diện váy ngang đầu gối hoặc dài hơn tùy ý, tuy nhiên không thể ngắn hơn. Ngoài ra, quần tây (không bó sát) hoàn toàn được chấp nhận trong dress code black tie. Về trang sức, những phụ kiện có chất liệu sang trọng và thiết kế đơn giản sẽ được ưa chuộng hơn.

Back Tie Dress Code dành cho nam giới (Nguồn ảnh: etonshirts.com)
Back Tie Dress Code dành cho nam giới (Nguồn ảnh: etonshirts.com)
Black Tie Dress Code cho nữ (Nguồn ảnh: hellomagazine.com)
Black Tie Dress Code cho nữ (Nguồn ảnh: hellomagazine.com)

White Tie

White tie là một hình thức ăn mặc xa hoa hơn, trang trọng hơn và có một chút khác biệt so với black tie. Ngày nay, quy chuẩn white tie thường được áp dụng tại những buổi tiệc hay sự kiện quan trọng của Hoàng gia, những lễ trao giải quy mô lớn hoặc đám cưới của những người có tên tuổi, địa vị cao trong xã hội. Tất nhiên, đó là những sự kiện xa hoa với danh sách khách mời được lựa chọn kỹ càng. 

Đối với nam giới thường mặc áo khoác Tuxedo có đuôi tôm, quần tây đen, áo sơ mi trắng, áo gilet trắng kết hợp cùng nơ trắng, giày vớ đen và một số phụ kiện đi kèm khác có thể là khăn tay trắng hoặc một đoá hoa trắng cài ve áo. Đối với nữ thì phần quy tắc có phần dễ thở hơn nhưng vẫn phải bắt buộc là một chiếc váy trắng dạ hội và dài qua khỏi mắt cá, có thể phối hợp cùng găng tay dài màu trắng kết hợp với kiểu tóc búi cao, lộ gáy, khoe trọn điểm sáng của gương mặt.

Bradley Cooper diện white tie chuẩn mực. Nguồn ảnh: Taylor Hill
Bradley Cooper diện white tie chuẩn mực. Nguồn ảnh: Taylor Hill

Cocktail

Trang phục cocktail dành cho những sự kiện thoải mái hơn, không quá trang trọng hay cầu kỳ như những đêm ở nhà hát opera hoặc dạ tiệc từ thiện lớn. Những sự kiện này có xu hướng thoải mái hơn, với nhiều điệu nhảy và cảm giác vui vẻ hơn, với những hạn chế về trang phục rộng rãi hơn.

Nếu được mời tham dự một sự kiện trang phục cocktail, nam giới có thể mặc vest tối màu hoặc đơn giản là áo sơ mi và áo ghi lê. Trong khi đó, các quý cô có thể thử những chiếc váy cocktail yêu thích của mình, thường dài đến đầu gối và được làm từ vải ren nhẹ.

Cocktail Dress Code (Nguồn ảnh: russh.com)
Cocktail Dress Code (Nguồn ảnh: russh.com)

Business Casual

Trang phục công sở là quy định về trang phục hầu như chỉ dành riêng cho môi trường làm việc ở văn phòng hoặc các sự kiện kinh doanh và công ty bao gồm các hoạt động như hội nghị, hội thảo hay cuộc họp, sự kiện gây quỹ,…. Nam giới có thể mặc áo sơ mi không cần cà vạt kết hợp với quần tây hoặc quần jeans, trong khi phụ nữ có thể mặc váy ngắn, quần âu hoặc váy áo thoải mái. Tuy loại trang phục này không yêu cầu những quy định khắt khe như Black Tie và White Tie nhưng bạn vẫn phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trang trọng, lịch sự và phù hợp với môi trường kinh doanh.

Business casual Dress code (Nguồn ảnh: AgilityPortal)
Business casual Dress code (Nguồn ảnh: AgilityPortal)

Ngoài những loại Dresscode phổ biến BrandBoost vừa liệt kê ở trên còn có rất nhiều loại Dresscode sự kiện khác có thể kể đến như sau:

  • Smart Casua
  • Beach Casual
  • Jacket and tie
  • Business formal
  • Tuxedo

DressCode dành cho ban tổ chức sự kiện

Dresscode không chỉ dành riêng cho khách mời mà nó còn áp dụng cho các bộ phận khác trong sự kiện, một trong số đó là bộ phận ekip tổ chức sự kiện. Các thành viên trong nhóm sự kiện nên mặc trang phục đơn sắc, phù hợp để khách hàng hoặc khách mời có thể nhìn thấy khi được yêu cầu; và tránh nổi bật quá nhiều trong đám đông.

Nói chung, màu đen là tiêu chuẩn của ngành – những đường cắt được thiết kế riêng dành cho nữ tính được ưa chuộng hơn và chúng có thể có logo của công ty trên đó. Bạn có thể thỏa sức sáng tạo với kiểu dáng của những bộ váy nhân viên này – miễn là nhóm tổ chức sự kiện của bạn thấy chúng thoải mái và trông lịch sự.

Xem thêm: Cách lựa chọn trang phục dự tiệc tất niên công ty hợp lý, dễ dàng

Vì sao ban tổ chức sự kiện cũng cần phải có Dress code?

Khi tổ chức sự kiện thì việc đầu tiên phải là tạo được sự thống nhất trong quá trình làm việc, điều này sẽ giúp các event planner dễ dàng lên kế hoạch sự kiện hơn và giúp ban tổ chức dễ dàng phân biệt được nhân trong một sự kiện đông người. Một đơn vị tổ chức sự kiện với những Dress code riêng cho từng bộ phận thể hiện được sự chuyên nghiệp của đơn vị đó trong mắt chủ tiệc và khách mời tham dự.

Thông thường Dress code của ban tổ chức sẽ tối màu để tránh sự phân tán của khách mời, giúp khách mời có thể tập trung vào sự kiện đang diễn ra. Đồng thời khi chọn dress code tối màu se giúp làm nổi bật được logo thương hiệu của nhà tổ chức sự kiện, đây cũng là một cách thông mình để lan toả thương hiệu rộng rãi đến nhiều khách hàng.

Những quy tắc cơ bản khi diện Dress Code 

Để lúc nào bản thân cũng cảm thấy tự tin khi tham dự sự kiện, bạn cần phải cân nhắc và lựa chọn dress code thật cẩn thận và phù hợp với hoàn cảnh trước khi mặc chúng.Đặc biệt là với dress code sử dụng để đi làm, đi dự sự kiện, dạ hội hay những chương trình đặc biệt thì bạn cần phải đặc biệt lưu ý. Dưới đây là một số lưu ý dành cho bạn khi lựa chọn dress code phù hợp và giúp bạn đẹp hơn mỗi ngày:

  • Ngoài việc lựa chọn loại trang phục thì lựa chọn màu sắc phù hợp với trang phục và màu da của người mặc cũng đang là vấn đề cần được quan tâm. Nếu bạn muốn ăn mặc nhã nhặn và thanh lịch, hãy chọn các gam màu trung tính. Vì đây là sự chọn thích hợp nhất, bạn có thể chọn các gam màu như: pastel, trắng, kem,…
  • Ngược lại, nếu bạn muốn thu hút hay nổi bật giữa đám đông thì hãy chọn các màu sắc như màu đỏ, ánh kim, vàng…
  • Khi bạn tham gia các bữa tiệc thân mật như họp nhóm bạn thân, bạn nên chọn những bộ quần áo nhẹ nhàng, thoải mái. Và đặc biệt là tránh các trang phục cầu kỳ… Nên làm đúng theo quy tắc khi phối màu trang phục và phụ kiện sao cho hài hòa và phù hợp.
  • Nếu như bạn muốn chọn dress code cho group thì nên chọn những gam màu dễ phối đồ ( có thể chọn từ 2 – 3 màu.

Kết luận

Dress code từ bình thường đến trang trọng đóng vai trò là nguyên tắc cho phù hợp của bối cảnh sự kiện. Chúng không chỉ phản ánh phong cách cá nhân mà còn phản ánh sự tôn trọng đối với sự kiện và người tổ chức. Với mỗi trang phục Dress Code khác nhau bạn sẽ được trải nghiệm những phong cách khác nhau, sự kết hợp này  bạn có thể tìm ra được phong cách phù hợp nhất với bản thân, giúp bạn cảm thấy tự tin hơn và khảng định được giá trị của chính mình.