Lễ cắt băng khánh thành là một sự kiện được coi là tưng bừng và trọng đại nhất, thường diễn ra khi một công trình hoặc một cơ sở mới được hoàn thành và sẵn sàng để được sử dụng. Đây là một dịp để kỷ niệm thành tựu và đánh dấu một bước phát triển quan trọng trong một cộng đồng hoặc tổ chức.
Trong bài viết này, hãy cùng theo chân BrandBoost để tìm hiểu tất tần tật những điều cần biết về lễ cắt băng khánh thành. Bắt đầu thôi.
Lễ cắt băng khánh thành là gì?
Lễ cắt băng khánh thành là một nghi thức thường được tổ chức trong các dự án xây dựng, công trình mới hoặc cơ sở kinh doanh mới hoàn thành và sẵn sàng để được sử dụng. Đây là một dịp để kỷ niệm thành tựu và đánh dấu một bước phát triển quan trọng trong một cộng đồng hoặc tổ chức.
Trong lễ cắt băng khánh thành, một chiếc băng có thể làm từ vải hoặc nhựa màu đỏ hoặc màu trắng thường được treo trước cửa vào công trình. Người cắt băng, thường là người có vai trò quan trọng nhất trong dự án hoặc một vị khách danh dự, nhận lưỡi cắt băng và thực hiện hành động cắt băng. Hành động này biểu thị sự chính thức mở cửa cho công trình mới và tượng trưng cho sự khởi đầu của một giai đoạn mới.
Lễ cắt băng khánh thành thường diễn ra trong một buổi lễ chính thức, với sự tham gia của các quan chức chính phủ, lãnh đạo doanh nghiệp, nhà tài trợ và cộng đồng địa phương. Thông qua lễ cắt băng, những người tham dự và cộng đồng có cơ hội gửi lời chúc mừng khánh thành và chúc phúc cho dự án mới, cùng nhau khám phá và tận hưởng thành quả của công trình.
Lịch sử của lễ cắt băng
Có rất nhiều những mẩu chuyện xung quanh về lịch sử của lễ cắt băng khánh thành. Trong đó, câu chuyện phổ biến nhất bắt đầu tại một thị trấn ở Mỹ. Truyện kể có một gia đình nọ chuẩn bị khai trương cửa hàng, mọi thứ đã được chuẩn bị gần như xong xuôi. Tuy nhiên một lúc sau đó, ông chủ lại sợ mình sẽ không chuẩn bị kịp hàng cho nên ông đã lấy một tấm vải đỏ chắn ngang cửa, với mục đích là ngăn khách trong khi đang sắp xếp chuẩn bị hàng.
Điều này làm những người xung quanh lấy làm lạ và dừng lại xem bên trong cửa hàng có gì không. Đúng lúc mọi người sốt ruột không chịu được nữa thì cô con gái của ông chủ cửa hàng dắt chú chó đi ra, khiến dây băng ngang bị rơi xuống. Hài hước là mọi người đang chờ đợi ở ngoài cửa lại cho rằng đây là dấu hiệu đồng ý cho vào nên đã tranh nhau vào mua. Vậy là ngày khai trương hôm đó khách đông tới lạ thường.
Từ đó, câu chuyện này được lan truyền rộng rãi và cho tới hôm nay, mỗi khi tổ chức lễ khai trương hoặc khánh thành thì đều có nghi lễ cắt băng để lấy niềm tin tạo sự may mắn.
Ngoài ra, theo Wikipedia – Opening Ceremony, họ cho rằng lễ cắt băng (Ribbon cutting) được bắt nguồn từ nghi lễ Bartholomew Fair ở Bartholomew the Great, London, Anh. Kể từ năm 1133, thị trưởng London sẽ khai mạc hội chợ hàng năm bằng nghi thức cắt một mảnh vải.
Ý nghĩa của buổi lễ
Buổi lễ cắt băng khánh thành mang trong mình ý nghĩa đặc biệt về sự may mắn và phúc lợi. Khi những lưỡi kéo cắt qua sợi băng, không chỉ có sự mở cửa chào đón một công trình mới, mà còn là mở ra những cánh cửa của may mắn và thành công.
Lễ cắt băng khánh thành đại diện cho sự hoàn thiện và thành tựu. Nó là kết quả của những nỗ lực không ngừng nghỉ, sự kiên nhẫn và đam mê. Khi cắt băng, chúng ta chứng kiến sự khởi đầu của một chương mới, nơi mọi thứ có thể trở nên tươi sáng và may mắn.
Buổi lễ cắt băng khánh thành cũng là dịp để tôn vinh những người đã đóng góp vào thành công của công trình. Những người lao động, nhà thầu, nhà đầu tư và những cá nhân khác được ghi nhận vì những nỗ lực và đóng góp của họ. Đồng thời, lễ cắt băng cũng là lời tri ân đối với sự may mắn đã dẫn dắt và truyền cảm hứng cho mọi người trong quá trình xây dựng.
Xem thêm: Dịch vụ tổ chức lễ khai trương doanh nghiệp uy tín, chất lượng
Lễ cắt băng khánh thành cần chuẩn bị những gì?
Việc chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ có lẽ là bước quan trọng nhất khi mà nó tác động rất lớn đến toàn bộ buổi lễ. Vậy cần phải chuẩn bị những gì trước buổi lễ?
Sắm lễ
Một buổi lễ thông thường sẽ có 2 phần bao gồm phần lễ và phần tiệc. Phần lễ hay còn gọi là phần cúng, được tạo ra với mục đích cầu mong một khởi đầu tốt lành, thuận buồm xuôi gió. Để có thể chuẩn bị đầy đủ, họ chia ra làm hai mâm là mâm mặn và mâm ngọt (hay mâm chay).
Mâm mặn bao gồm:
- Một con gà luộc, một con cá và một con heo sữa quay (Cũng có thể thay bằng một miếng thịt heo)
- Cơm trắng
- Bát đũa (Từ 3-5 bộ)
Xem thêm: Mẫu bài phát biểu cảm ơn trong lễ khánh thành chi tiết, ấn tượng nhất
Lễ ngọt có:
- Hoa tươi, cau trầu, rượu trà, nến (Tốt nhất là nên dùng nến đỏ).
- Một mâm ngũ quả (Hoa quả có thể là cam, bưởi, nho, vải, mận, lê… không nên dùng cà chua hay lựu). Dứa có thể dán giấy đỏ hoặc buộc dây đỏ.
- Gạo hoặc bánh gạo.
- Hương thơm và vàng mã.
- Củ cải trắng còn lá xanh.
Bộ dụng cụ cắt băng
Sau khi chuẩn bị đồ cúng, đừng quên đến những dụng cụ cần thiết dành cho tiết mục quan trọng nhất! Dưới đây là những thứ bạn cần phải chuẩn bị để có thể làm lễ cắt băng khánh thành:
- Khay đựng: được làm bằng inox sáng, tạo nên vẻ lịch thiệp và chuyên nghiệp. Nó được sử dụng để chứa những dụng cụ quan trọng như kéo cắt tay vàng long phụng và găng tay trắng.
- Một khăn phủ đỏ với viền vàng: được sử dụng để phủ lên khay đựng, tạo nên sự trang trọng và hài hòa.
- Dải băng đỏ được gắn hoa: đây được coi là một phần quan trọng nhất trong nghi thức. Màu đỏ của dải băng được chọn dựa trên quan niệm của người phương Đông, tượng trưng cho sự may mắn.
- Cây kéo có tay chuôi vàng: thường được sử dụng với họa tiết Long Phụng sang trọng. Kéo phải đảm bảo sắc bén, cắt nhanh và dễ sử dụng nhất có thể.
- Găng tay trắng sang trọng: được sử dụng cho những người đại diện cắt dải băng đỏ. Bộ găng tay này mang tính thẩm mỹ, có thể có hoặc không. Tuy nhiên, trong các buổi lễ khánh thành quan trọng, sự thêm vào yếu tố nhỏ này cũng phần nào thể hiện sự chuyên nghiệp và trang trọng.
Những dụng cụ này thông thường bạn có thể mua được ở các đại lý bán hàng tâm linh hoặc trên các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên do giá thành quá cao và tầng suất sử dụng không nhiều (thậm chí là chỉ một lần duy nhất), khách hàng đã dần chuyển qua hình thức đi thuê để tiết kiệm chi phí, không rườm rà.
Quy trình tổ chức lễ cắt băng khánh thành chuẩn
Khi tổ chức một buổi lễ khánh thành, doanh nghiệp sẽ chia ra làm 2 giai đoạn bao gồm phần lễ và phần tiệc. Tại phần lễ, sẽ bao gồm phần cúng và phần quan trọng nhất – cắt băng khánh thành. Sau đó, người đại diện sẽ mời khách đến buổi tiệc đã chuẩn bị trước. Dưới đây là quy trình cụ thể:
Bước 1: Bày biện đồ lễ lên bàn và dâng hương
Chuẩn bị bàn đồ lễ: Chọn một bàn phù hợp để bày biện đồ lễ. Bàn có thể được trang trí trước đó với một tấm nền hoặc tấm trải bàn phù hợp với chủ đề của buổi lễ. Sau đó, tổng hợp lại những dụng cụ mà BrandBoost đã liệt kê ở trên, setup thật đẹp để tiến hành buổi lễ.
Bạn cũng cần chuẩn bị đồ trang trí. Bạn có thể sắp xếp các cắt hoa hoặc bó hoa trên bàn đồ lễ để tạo thêm vẻ trang trọng và trang nhã. Chọn các loại hoa phù hợp với màu sắc và phong cách của buổi lễ. Ngoài ra, bạn cũng cần bổ sung các vật phẩm trang trí khác như nến, đèn trang trí, nụ cười may mắn, hoặc những vật phẩm mang ý nghĩa đặc biệt khác. Đảm bảo chúng phù hợp với phong cách và không gây xao lạc đến không gian trang trọng của buổi lễ.
Bước 2: Treo bảng hiệu trong khi làm lễ
Doanh nghiệp lúc này cần thiết kế và treo bảng hiệu khánh thành bao gồm tên công ty, ngày khánh thành, và các thông tin liên quan khác. Đảm bảo bảng hiệu được treo ở vị trí dễ nhìn và gắn chặt để không rơi xuống trong quá trình làm lễ.
Bước 3: Tiến hành cắt băng khánh thành và tiến hành bắn pháo kim tuyến
2 bước trên cũng kết thúc cho phần cúng của doanh nghiệp. Giờ là lúc tiến hành cắt băng và bắn pháo kim tuyến. Chủ doanh nghiệp hoặc người đại diện chính cắt băng khánh thành bằng kéo. Đồng thời tiến hành bắn pháo kim tuyến sau khi cắt để tạo hiệu ứng trang trọng và vui mừng tại buổi lễ.
Lưu ý: Đây là quy trình được sử dụng phổ biến, ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các hình thức khác như múa lân, các hiệu ứng khác ngoài pháo, hoặc kết hợp tất cả lại với nhau.
Xem thêm: Những mẫu thiệp mời khánh thành độc đáo, gây ấn tượng cho khách mời
Bước 4: Chủ doanh nghiệp lên phát biểu về buổi lễ
Chủ doanh nghiệp sẽ phát biểu về buổi lễ, chia sẻ cảm xúc cá nhân và quan điểm về tương lai của công ty cũng như tụ điểm mới khánh thành. Chủ doanh nghiệp có thể đề cập đến mục tiêu kinh doanh, những thành tựu đã đạt được và những kế hoạch phát triển trong tương lai.
Điều này yêu cầu đội ngũ tổ chức sự kiện phải lên trước agenda, kịch bản MC cho buổi lễ một cách đầy đủ và chi tiết, tránh trường hợp lệch nhịp chương trình hoặc không đúng như kịch bản đã vẽ ra.
- Agenda là gì? Quy trình xây dựng agenda cho công việc hiệu quả
- Mẫu kịch bản MC – MC Script chi tiết, đầy đủ nhất
- Mẫu bài diễn văn khai mạc lễ khánh thành súc tích, lắng động
Bước 5: Mời quan khách vào bên trong tham quan và dùng tiệc (Nếu có)
Tại bước này, sau khi lên kế hoạch từ trước, chủ doanh nghiệp (hoặc người đại diện) sẽ kết thúc bài phát biểu và mời khách vào tham quan bên trong công trình hoặc khu vực khánh thành.Đây là cơ hội rất tốt để doanh nghiệp có thể giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty đến với các đối tác.
Nếu được lên lịch, tổ chức một buổi tiệc hoặc tiệc liên hoan để quan khách và nhân viên có thể giao lưu và kỷ niệm buổi lễ khánh thành. Nếu như bạn chưa biết địa điểm nào tốt để có thể tổ chức tiệc, hãy xem ngay bài viết TOP 10 trung tâm tổ chức hội nghị, tiệc cưới tốt nhất TPHCM để có thể dễ dàng đưa ra lựa chọn nhé!
Lưu ý về vị trí và chọn lựa thời gian khi cắt băng khánh thành
Khi cắt băng khánh thành, vị trí và thời gian đóng vai trò quan trọng để tạo ra một sự kiện ấn tượng và hấp dẫn. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng về vị trí và chọn lựa thời gian khi cắt băng khánh thành:
Vị trí
- Sự trọng đại: Chọn một vị trí nổi bật, phù hợp với tính chất và quy mô của sự kiện. Điều này có thể là một nơi công cộng, như trung tâm thành phố, công viên hoặc quảng trường, hoặc một địa điểm đặc biệt, như một tòa nhà nổi tiếng hay một khu vực đặc trưng.
- Tiện nghi: Đảm bảo vị trí có đủ không gian để chứa khán giả và các khách mời tham dự sự kiện. Sắp xếp không gian sao cho mọi người có thể nhìn thấy và tham gia vào lễ cắt băng một cách thuận tiện.
- Tương phản: Chọn một vị trí có nền nghệ thuật hoặc cảnh quan tương phản, để tạo điểm nhấn cho sự kiện. Ví dụ, nếu băng khánh thành có màu sắc tươi sáng, chọn một vị trí với nền tối để tạo sự nổi bật.
Thời gian
- Đồng hồ vàng: Chọn một thời điểm trong ngày khi ánh sáng tốt nhất để tạo nên hình ảnh và video chất lượng. Thường thì khoảng thời gian từ 10h sáng đến 2h chiều hoặc từ 4h chiều đến hoàng hôn là lý tưởng.
- Tránh các sự kiện đồng thời: Kiểm tra lịch trình của các sự kiện khác đang diễn ra trong khu vực và tránh chọn những thời điểm trùng khớp. Điều này giúp đảm bảo rằng khách mời của bạn có thể tham gia vào sự kiện một cách thuận lợi và không bị xáo trộn bởi những sự kiện khác.
- Thời gian phù hợp với khán giả: Xem xét lịch trình và thói quen của khán giả tiềm năng. Chọn một thời điểm thuận tiện cho họ để tăng khả năng tham gia và tạo sự hứng thú.
Cắt băng khánh thành bao nhiều người?
Thông thường, số lượng người thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành sẽ bao gồm: chủ doanh nghiệp (hoặc đại diện của doanh nghiệp), các vị khách quan trọng, cơ quan chức năng, đối tác. Và dựa theo quan niệm truyền thống trong tiếng Hán Việt, doanh nghiệp cũng thường chọn các con số may mắn như 5, 6, 8, 9, 10, 12 để phù hợp với số lượng người tham gia cắt băng.
Kết luận
Phần câu hỏi liên quan cũng đã kết thúc cho bài viết lần này. Lễ cắt băng khánh thành là một trong những quy trình quan trọng trong việc tổ chức lễ khánh thành, khai trương. Đây không chỉ là về vấn đề tâm linh mà còn là vấn đề văn hóa, đức tin của con người chúng ta.
Nếu như bạn đang tìm kiếm một công ty event chuyên nghiệp để giúp bạn tổ chức một buổi lễ khánh thành tuyệt vời thì còn chần chờ gì nữa mà không click ngay vào đường link https://brandboost.vn/to-chuc-le-khanh-thanh/ để tìm hiểu về dịch vụ, quy trình tổ chức của BrandBoost. Cam đoan với bạn là sẽ không bao giờ thất vọng đâu. Còn bây giờ thì, xin chào và hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo!
Xin chào, tôi là Lucy Dao, hiện đang là Founder – Nhà sáng lập BrandBoost. Tôi có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing và tổ chức sự kiện.