Dress code là gì? Tại sao cần có dress code khi tham gia sự kiện, dự tiệc cưới?

Khi sắp tham dự một sự kiện nào đó bạn luôn phân vân không biết mình sẽ mặc gì, nên chọn những loại quần áo như thế cho phù hợp,…Hiểu được những vấn đề đó, ngày nay có rất nhiều sự kiện đã áp dụng việc quy định trang phục cụ thể cho khách mời tham gia sự kiện hay còn gọi là “ DressCode” sự kiện. Vậy DressCode sự kiện là gì? Tại sao trong sự kiện lại yêu cầu mặc DressCode? Hãy cùng branBoost tìm hiểu nhé!

DressCode là gì?

Dress code là những quy tắc chung về phong cách ăn mặc như trang phục, giày, dép,… được quy định tại những sự kiện hay địa điểm cụ thể nào đó. Ngày nay, Dresscode cũng dần trở nên phổ biến và được áp dụng nhiều tại các sự kiện quan trọng như tiệc cưới, hội nghị,…những quy định này sẽ giúp đảm bảo rằng tất cả khách mời sẽ mặc phù hợp và tạo ra một không gian thống nhất và lịch sự.

Vì sao một số sự kiện thường yêu cầu mặc Dresscode?

Khi tham dự một vài sự kiện, bạn sẽ thường thấy có những yêu cầu về trang phục, giày, dép hay một số yêu cầu cụ thể khác cho khách mời tham gia. Nếu như bạn cũng có cùng thắc mắc là tại sao một số sự kiện lại yêu cầu mặc DressCode? thì ngay bên dưới đây BrandBoost sẽ cung cấp cho bạn một số lý do như sau:

Mang tính đồng bộ và gắn kết

Trong một sự kiện, việc mặc trang phục theo dress code không chỉ là việc thể hiện sự chuyên nghiệp mà còn là cách để tạo ra sự đồng nhất và gắn kết giữa các thành viên tham dự. Khi mọi người đều mặc theo một quy chuẩn nhất định sẽ tạo ra một không khí thống nhất và tương tác dễ dàng hơn, đồng nhất tạo được cho khách mời sự tập trung vào mục tiêu chung của sự kiện thay vì sự chú ý vào một cá nhân nào khác.

Tạo bầu không khí

Khi mọi người đều mặc dresscode trong sự kiện ngoài tạo được sự kết nối giữa các thành viên đồng thời còn tạo ra được bầu không khí đặc biệt làm nổi bật sự đặc sắc của sự kiện đó. Bầu không khí này là sự hòa quyện giữa trang phục được lựa chọn và concept của sự kiện. Ví dụ, nếu dress code là “black tie”, tức là yêu cầu mọi người mặc đồ ăn mặc sang trọng, điều này thường tạo ra một bầu không khí lịch lãm, trang trọng và quý phái.

Phân biệt vai trò

Việc mặc dresscode không chỉ được áp dụng đối với các khách mời tham dự mà nó còn được áp dụng cho một số bộ phận khác của chương trình ví dụ như PG đón tiếp khách mời, Event planner, lễ tân, ban tổ chức,…mỗi bộ phận khác nhau sẽ được quy định về trang phục khác nhau để dễ dàng phân biệt và tương tác, tạo ra một phân chia rõ ràng giữa các nhóm và tạo ra sự tôn trọng và công nhận đối với vai trò của mỗi cá nhân.

Dễ dàng lựa chọn trang phục phù hợp

Thay vì phải lo lắng và mất thời gian suy nghĩ về việc chọn trang phục thích hợp, mọi người có thể dễ dàng tham khảo và chọn lựa từ các tùy chọn được mô tả trong dress code. Việc biết được trước dress code giúp mọi người cảm thấy tự tin và thoải mái hơn khi tham gia sự kiện, vì họ biết rằng trang phục của mình đã tuân thủ các quy tắc của sự kiện đó.

Một số loại DressCode thông dụng hiện nay

Hiện nay có nhiều loại Dress Code phổ biến được sử dụng trong các tình huống và sự kiện khác nhau. Dưới đây, BrandBoost sẽ gới thiệu đến bạn một số loại Dress Code thông dụng hiện nay, bao gồm:

  • Dress code công sở
  • Dress code dự tiệc, sự kiện
  • Dress code theo màu sắc
  • Dress code đi biển
  • Dress code ban tổ chức sự kiện

Dresscode công sở

Dresscode công sở là những quy định về trang phục khi đi làm, nhằm tạo ra một hình ảnh chuyên nghiệp, lịch sự và phù hợp với môi trường làm việc. Mặc dù không có một quy định chung cho tất cả các công ty, nhưng một số nguyên tắc cơ bản thường được áp dụng đối với loại dresscode này là trang phục cần kính đáo, lịch sự, phù hợp với môi trường làm việc và tôn trọng văn hoá doanh nghiệp.

Dưới đây là một số gợi ý về dresscode công sở, hãy cùng theo dõi nhé!

Business Casual

Business Casual là quy định về trang phục hầu như chỉ dành riêng cho môi trường làm việc ở văn phòng hoặc các sự kiện kinh doanh và công ty bao gồm các hoạt động như hội nghị, hội thảo hay cuộc họp, sự kiện gây quỹ,….

Nam giới có thể mặc áo sơ mi không cần cà vạt kết hợp với quần tây hoặc quần jeans, trong khi phụ nữ có thể mặc váy ngắn, quần âu hoặc váy áo thoải mái. Tuy loại trang phục này không yêu cầu những quy định khắt khe như Black Tie và White Tie nhưng bạn vẫn phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trang trọng, lịch sự và phù hợp với môi trường kinh doanh.

Business casual Dress code (Nguồn ảnh: AgilityPortal)
Business casual Dress code (Nguồn ảnh: AgilityPortal)

Casual

DressCode casual là quy định về những loại trang phục thông thường, thoải mái, thường dành cho các hoạt động hàng ngày hoặc các buổi gặp gỡ bạn bè. Tuy nhiên, loại trang phục này vẫn có thể được áp dụng tại một số doanh nghiệp không quá khắt khe về quy định trang phục đối với nhân viên, nhằm tạo nên sự năng động, thoải mái cho nhân viên trong quá trình làm việc.

Causual Dress Code ( Nguồn ảnh: emilypost.com)
Causual Dress Code (Nguồn ảnh: emilypost.com)

Tuy là trang phục thông thường nhưng bạn vẫn phải chọn những bộ trang phục phù hợp và lịch sự  tránh mặc những bộ trang phục mà bạn mặc thường hằng ngày ở nhà vì nó không thể hiện được sự chuyên nghiệp khi đi làm hay tham dự sự kiện. Với Dresscode này nam giới có thể mặc áo thun, quần jeans và phụ nữ có thể mặc váy ngắn, quần jeans hoặc chân váy.

Formal Dress

Formal dress là quy định về trang phục lịch sự và trang trọng. Ngày nay trang phục formal không chỉ giới hạn trong các sự kiện đặc biệt, mà ngày càng trở nên phổ biến trong môi trường làm việc công sở, đây được cho là sự lựa chọn hàng đầu để tạo nên hình ảnh chuyên nghiệp, lịch sự.

Formal Dress Code ( Nguồn ảnh: emilypost.com)
Formal Dress Code ( Nguồn ảnh: emilypost.com)

Dưới đây là một số gợi ý về cách lựa chọn trang phục phù hợp với dress code công sở này:

  • Nam: Áo vest, blazer, quần tây và áo sơ mi là những trang phục không thể thiếu trong tủ đồ công sở của nam giới. Để tạo nên phong cách chuyên nghiệp, hãy chọn những màu sắc trung tính như đen, xám hoặc xanh navy. Kết hợp với cà vạt và giày da sẽ giúp bạn hoàn thiện vẻ ngoài lịch lãm.
  • Nữ: Váy liền thân, áo sơ mi, quần tây và chân váy là những lựa chọn đa dạng cho phái nữ. Bạn có thể linh hoạt phối đồ để tạo nên phong cách riêng, từ thanh lịch đến năng động. Áo vest sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn trong những buổi họp quan trọng.

Dresscode dự tiệc, sự kiện

Dresscode dự tiệc là thuật ngữ chỉ quy định về trang phục mà bạn nên mặc khi tham dự một sự kiện nào đó. Việc hiểu rõ dresscode sẽ giúp bạn lựa chọn trang phục phù hợp, tự tin và hòa hợp với không khí của buổi tiệc. Dưới đây, BrandBoost sẽ giới thiệu đến một số loại dresscode dự tiệc phổ biến hiện nay, cùng theo dõi nhé!

Black Tie

Black Tie là quy định về trang phục có sử dụng nơ đen. Để dresscode này trở nên hoàn hảo, chiếc nơ của bạn nên được làm từ vải may áo jacket hoặc vải may quần hoặc từ chất liệu dùng để phủ bóng cho phần ve áo jacket.

Nhưng hãy lưu ý tuyệt đối đừng đeo nơ màu trắng, vì nơ trắng là dành cho Dresscode White Tie và dresscode này thường được yêu cầu trong các sự kiện quan trọng như tiệc cưới xa hoa, dạ tiệc, dạ hội, lễ kỷ niệm của doanh nghiệp lớn hay lễ trao giải.

Nam giới thường mặc vest, áo sơ mi, cà vạt và quần tây. Chất liệu vải nên chọn những loại cao cấp như len, cashmere để tăng thêm sự sang trọng. Ngoài ra, giày da bóng và một chiếc đồng hồ sẽ là những phụ kiện đi kèm giúp nam giới trong lịch lãm hơn.

Back Tie Dress Code dành cho nam giới (Nguồn ảnh: etonshirts.com)
Back Tie Dress Code dành cho nam giới (Nguồn ảnh: etonshirts.com)

Với phái nữ, đầm dạ hội dài và váy cocktail là những lựa chọn hoàn hảo cho dresscode black tie. Chất liệu lụa, satin hoặc ren sẽ tôn lên vẻ sang trọng. Kết hợp cùng giày cao gót và phụ kiện tinh tế, bạn sẽ tỏa sáng trong buổi tiệc. Tuy nhiên, Dresscode black tie không giới hạn trong những chiếc váy dạ hội, bạn có thể thỏa sức sáng tạo với váy cocktail, quần tây cách điệu và các phụ kiện thời trang khác, quan trọng là sự kết hợp hài hòa và tinh tế để tạo nên phong cách riêng.

Black Tie Dress Code cho nữ (Nguồn ảnh: hellomagazine.com)
Black Tie Dress Code cho nữ (Nguồn ảnh: hellomagazine.com)

White Tie

White tie là một hình thức ăn mặc xa hoa hơn, trang trọng hơn và có một chút khác biệt so với black tie. Ngày nay, quy chuẩn white tie thường được áp dụng tại những buổi tiệc hay sự kiện quan trọng của Hoàng gia, những lễ trao giải quy mô lớn hoặc đám cưới của những người có tên tuổi, địa vị cao trong xã hội. Tất nhiên, đó là những sự kiện xa hoa với danh sách khách mời được lựa chọn kỹ càng. 

Bradley Cooper diện white tie chuẩn mực. Nguồn ảnh: Taylor Hill
Bradley Cooper diện white tie chuẩn mực. Nguồn ảnh: Taylor Hill
  • Đối với nam giới thường mặc áo khoác Tuxedo có đuôi tôm, quần tây đen, áo sơ mi trắng, áo gilet trắng kết hợp cùng nơ trắng, giày vớ đen và một số phụ kiện đi kèm khác có thể là khăn tay trắng hoặc một đoá hoa trắng cài ve áo.
  • Đối với nữ thì phần quy tắc có phần dễ thở hơn nhưng vẫn phải bắt buộc là một chiếc váy trắng dạ hội và dài qua khỏi mắt cá, có thể phối hợp cùng găng tay dài màu trắng kết hợp với kiểu tóc búi cao, lộ gáy, khoe trọn điểm sáng của gương mặt.

Cocktail

Trang phục cocktail dành cho những sự kiện thoải mái hơn, không quá trang trọng hay cầu kỳ như những đêm ở nhà hát opera hoặc dạ tiệc từ thiện lớn. Những sự kiện này có xu hướng thoải mái hơn, với nhiều điệu nhảy và cảm giác vui vẻ hơn, với những hạn chế về trang phục rộng rãi hơn.

Nếu được mời tham dự một sự kiện trang phục cocktail, nam giới có thể mặc vest tối màu hoặc đơn giản là áo sơ mi và áo ghi lê. Trong khi đó, các quý cô có thể thử những chiếc váy cocktail yêu thích của mình, thường dài đến đầu gối và được làm từ vải ren nhẹ.

Cocktail Dress Code (Nguồn ảnh: russh.com)
Cocktail Dress Code (Nguồn ảnh: russh.com)

Dresscode theo màu sắc

Dresscode theo màu sắc hiện nay cũng được sử dụng rất nhiều trong các sự kiện như tiệc cưới, tiệc sinh nhật,…hoặc được áp dụng nhiều trong các buổi đi chơi, du lịch “check-in” của các bạn trẻ gen Z ngày nay. Không gò bó như các quy tắc ăn mặc truyền thống, dresscode màu sắc mang đến không gian sáng tạo, cho phép mỗi người thể hiện cá tính riêng thông qua việc lựa chọn kiểu dáng và phụ kiện, chỉ cần đảm bảo trang phục cùng tông màu, bạn đã có thể tạo nên những bức ảnh “chất” và những kỷ niệm đáng nhớ.

Dresscode màu hồng chủ đạo tại sự kiện tiệc sinh nhật - (Nguồn ảnh: vietgiaitri.com)
Dresscode màu hồng chủ đạo tại sự kiện tiệc sinh nhật – (Nguồn ảnh: vietgiaitri.com)

Dresscode đi biển

Dresscode đi biển không chỉ là việc lựa chọn trang phục, mà còn là cách để bạn thể hiện cá tính và tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ biển. Việc ưu tiên các chất liệu thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt như cotton, linen là điều cần thiết. Đặc biệt, việc lựa chọn trang phục cần phù hợp với các hoạt động bạn dự định tham gia, từ tắm biển, lướt sóng đến đơn giản là thư giãn trên cát.

Dresscode đi biển - (Nguồn ảnh: vietgiaitri.com)
Dresscode đi biển – (Nguồn ảnh: vietgiaitri.com)

DressCode dành cho ban tổ chức sự kiện

Dresscode không chỉ dành riêng cho khách mời mà nó còn áp dụng cho các bộ phận khác trong sự kiện, một trong số đó là bộ phận ekip tổ chức sự kiện. Các thành viên trong nhóm sự kiện nên mặc trang phục đơn sắc, phù hợp để khách hàng hoặc khách mời có thể nhìn thấy khi được yêu cầu; và tránh nổi bật quá nhiều trong đám đông.

Dresscode dành cho ban tổ chức sự kiện -(Nguồn ảnh: ivolunteervietnam.com)
Dresscode dành cho ban tổ chức sự kiện -(Nguồn ảnh: ivolunteervietnam.com)

Nói chung, màu đen là tiêu chuẩn của ngành – những đường cắt được thiết kế riêng dành cho nữ tính được ưa chuộng hơn và chúng có thể có logo của công ty trên đó. Bạn có thể thỏa sức sáng tạo với kiểu dáng của những bộ váy nhân viên này – miễn là nhóm tổ chức sự kiện của bạn thấy chúng thoải mái và trông lịch sự.

Xem thêm: Cách lựa chọn trang phục dự tiệc tất niên công ty hợp lý, dễ dàng

Vì sao ban tổ chức sự kiện cũng cần phải có Dress code?

Khi tổ chức sự kiện thì việc đầu tiên phải là tạo được sự thống nhất trong quá trình làm việc, điều này sẽ giúp các event planner dễ dàng lên kế hoạch sự kiện hơn và giúp ban tổ chức dễ dàng phân biệt được nhân trong một sự kiện đông người. Một đơn vị tổ chức sự kiện với những Dress code riêng cho từng bộ phận thể hiện được sự chuyên nghiệp của đơn vị đó trong mắt chủ tiệc và khách mời tham dự.

Thông thường Dress code của ban tổ chức sẽ tối màu để tránh sự phân tán của khách mời, giúp khách mời có thể tập trung vào sự kiện đang diễn ra. Đồng thời khi chọn dress code tối màu se giúp làm nổi bật được logo thương hiệu của nhà tổ chức sự kiện, đây cũng là một cách thông mình để lan toả thương hiệu rộng rãi đến nhiều khách hàng.

Những quy tắc cơ bản khi diện Dress Code 

Để lúc nào bản thân cũng cảm thấy tự tin khi tham dự sự kiện, bạn cần phải cân nhắc và lựa chọn dresscode thật cẩn thận và phù hợp với hoàn cảnh trước khi mặc chúng. Đặc biệt là với dress code sử dụng để đi làm, đi dự sự kiện, dạ hội hay những chương trình đặc biệt thì bạn cần phải đặc biệt lưu ý.

Dưới đây là một số lưu ý dành cho bạn khi lựa chọn dress code phù hợp và giúp bạn đẹp hơn mỗi ngày:

  • Ngoài việc lựa chọn loại trang phục thì lựa chọn màu sắc phù hợp với trang phục và màu da của người mặc cũng đang là vấn đề cần được quan tâm. Nếu bạn muốn ăn mặc nhã nhặn và thanh lịch, hãy chọn các gam màu trung tính. Vì đây là sự chọn thích hợp nhất, bạn có thể chọn các gam màu như: pastel, trắng, kem,…
  • Ngược lại, nếu bạn muốn thu hút hay nổi bật giữa đám đông thì hãy chọn các màu sắc như màu đỏ, ánh kim, vàng…
  • Khi bạn tham gia các bữa tiệc thân mật như họp nhóm bạn thân, bạn nên chọn những bộ quần áo nhẹ nhàng, thoải mái. Và đặc biệt là tránh các trang phục cầu kỳ… Nên làm đúng theo quy tắc khi phối màu trang phục và phụ kiện sao cho hài hòa và phù hợp.
  • Nếu như bạn muốn chọn dress code cho group thì nên chọn những gam màu dễ phối đồ ( có thể chọn từ 2 – 3 màu.

Kết luận

Dress code từ bình thường đến trang trọng đóng vai trò là nguyên tắc cho phù hợp của bối cảnh sự kiện. Chúng không chỉ phản ánh phong cách cá nhân mà còn phản ánh sự tôn trọng đối với sự kiện và người tổ chức.

Với mỗi trang phục Dress Code khác nhau bạn sẽ được trải nghiệm những phong cách khác nhau, sự kết hợp này  bạn có thể tìm ra được phong cách phù hợp nhất với bản thân, giúp bạn cảm thấy tự tin hơn và khảng định được giá trị của chính mình.

HÃY LIÊN HỆ NGAY CHO BRANDBOOST

Địa chỉ:

Văn phòng: 572 Lê Quang Định, Phường 1, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh

Chi nhánh 1: 96 Khánh An, Phường Hòa Khánh Bắc, Quận Liên Chiểu, Thành phố Đà Nẵng

Chi nhánh 2: Số 3, Liền Kề 27, Phường Trịnh Văn Bô, KĐT Mới Cân Canh, Hòa Đức, Thành phố Hà Nội

SDT: 0934 047 866

Email:contact@brandboost.vn